top of page
  • Writer's picture9 Tokai

สาระน่ารู้ ! กระดาษลูกฟูก และประเภทของลอนลูกฟูก



บรรจุภัณฑ์จากกระดาษได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นกล่องกระดาษ แก้วกระดาษ ถุงกระดาษ หรือจานชามกระดาษ ต่างได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้คนในปัจจุบันเริ่มหันมาให้ความสนใจกับการรักษ์โลก หรือรักษาสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น ทำให้บรรจุภัณฑ์จากกระดาษนั้น เริ่มได้รับความนิยม ให้นำมาปรับใช้แทนพลาสติก เพราะกระดาษสามารถนำมารีไซเคิล หรือย่อยสลายได้ดีกว่าพลาสติกนั้นเอง

โดยหนึ่งในกระดาษที่ได้รับความนิยมในการเอามาทำบรรจุภัณฑ์นั้นก็คือ กระดาษลูกฟูก เพราะมีความแข็งแรง ทนทาน และรองรับน้ำหนักได้ดี


กระดาษลูกฟูก คืออะไร ??

กระดาษลูกฟูก (Corrugated Paper) คือ กระดาษที่มีลักษณะเป็นกระดาษประกบกัน 2 แผ่น แต่มีลอนกระดาษลูกฟูก หรือลอนลูกฟูก อยู่ตรงกลาง นิยมนำมาทำเป็นบรรจุภัณฑ์ประเภทกล่องกระดาษ เนื่องจากเป็นชนิดกระดาษที่มีความแข็งแรงทนทาน สามารถรองรับน้ำหนักได้เยอะ อีกทั้งยังมี ลอนลูกฟูก (Corrugations Flute) ที่ช่วยในการลดแรงกระแทก มีประโยชน์สำหรับการขนส่งสินค้า ไม่ให้เกิดความเสียหายหรือชำรุดระหว่างการขนส่ง

ซึ่งกระดาษลูกฟูกที่นิยมใช้งานกันในปัจจุบันมีอยู่ 3 ประเภท ได้แก่


1. กระดาษลูกฟูก 2 ชั้น (Single Face)

ประกอบด้วย : กระดาษแผ่นเรียบ 1 แผ่น ประกบกับลอนลูกฟูก 1 แผ่น ชนิด : ลอน C การใช้งาน : เหมาะสำหรับการนำไปใช้ในอุตสาหกรรม กล่องสวยงาม ห่อสินค้ากันกระแทก


2. กระดาษลูกฟูก 3 ชั้น (Single wall)

ประกอบด้วย : กระดาษแผ่นเรียบประกบกัน 2 แผ่น แต่มีลอนลูกฟูก 1 แผ่นอยู่ตรงกลาง ชนิด : ลอน B , C และ E การใช้งาน : เหมาะสำหรับการทำบรรจุภัณฑ์ ของสินค้าทั่วไป


3. กระดาษลูกฟูก 5 ชั้น (Double wall)

ประกอบด้วย : กระดาษแผ่นเรียบ 3 แผ่น ประกบสลับกับลอนลูกฟูก 2 แผ่นคั่นอยู่ตรงกลาง โดยใช้ลอน B ติดกับผิวกล่องด้านนอก ชนิด : ลอน B และ C การใช้งาน : เหมาะสำหรับการทำบรรจุภัณฑ์ ของสินค้าที่มีขนาดใหญ่



ประเภทของลอนลูกฟูก


1. ลอน A

ลักษณะ : เป็นลอนลูกฟูกที่มีขนาดใหญ่ที่สุด หนาที่สุด โดยขนาดความสูงอยู่ที่ 4.7 มิลลิเมตร และมีจำนวนลอน 105 – 125 ลอนต่อ 1 เมตร (ในประเทศไทยไม่มีการผลิตลอน A)

2. ลอน B

ลักษณะ : เป็นลอนลูกฟูกที่มีขนาดความสูงของลอน น้อยกว่าลอน A แต่มีขนาดความสูงประมาณ 2.5 มิลลิเมตร และมีจำนวนลอน 150 – 185 ลอนต่อ 1 เมตร นิยมใช้ในโรงงานอุสาหกรรม อาทิเช่น บรรจุเครื่องกระป๋อง เป็นต้น

3. ลอน C

ลักษณะ : เป็นลอนลูกฟูกที่รวมความแตกต่างของลอน A และ B คือมีขนาดความสูงประมาณ 3.6 มิลลิเมตร มีจำนวนลอน 120 – 145 ลอนต่อ 1 เมตร มีความหนาน้อยกว่าลอน A แต่มากกว่าลอน B นิยมใช้สำหรับบรรจุเฟอร์นิเจอร์ และพวกแก้ว จาน ชาม เป็นต้น

4. ลอน E

ลักษณะ : เป็นลอนลูกฟูกที่มีพื้นผิวที่เรียบตึง น้ำหนักเบา มีขนาดความสูงประมาณ 1.5 มิลลิเมตร และมจำนวนลอน 290 – 320 ลอนต่อ 1 เมตร นิยมใช้สำหรับนำไปผลิตเป็นกล่องไดคัท


5. ลอน BC

ลักษณะ : เป็นลอนลูกฟูกที่มีอยู่ 2 ลอน คือ ลอน B และ C ประกอบไปด้วยแผ่นกระดาษ 5 ชั้น มีขนาด

ความสูงประมาณ 6.5 มิลลิเมตร นิยมใช้งานสำหรับบรรจุสินค้าที่มีน้ำหนักมาก ป้องกันสินค้าชำรุดเสีย

หายได้เป็นอย่างดี



 

“ต้องการผลิตกล่องกระดาษลูกฟูกสวยๆและมีคุณภาพ พร้อมการออกแบบ ขึ้นรูปไปจนถึงผลิตบรรจุภัณฑ์ 9 TOKAI เราพร้อมให้บริการคุณแบบครบวงจร


สนใจสั่งผลิตสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยนะคะ ยินดีให้บริการค่ะ


 

Tel: (66) 02-138-1667 , 099-554-5154 , 092-510-0929 / Fax: (66) 02-138-1667 / E-mail: account@9tokai.com , info.9tokai@gmail.com


7 views
bottom of page